Content

DIVANA SPA
Balance ร่างกายกับ Shirodhara พลังแห่งการบำบัดความเครียด

การมีสมดุลในร่างกายเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสุขภาพทั้งกายและจิตใจ แต่บางครั้งก็อาจพบว่าเรามีความเครียดที่เกิดจากการทำงานหรือสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ซึ่งสำหรับการจัดการความเครียดนี้ สามารถใช้วิธีการบำบัดแบบ Shirodhara เพื่อช่วยลดความเครียดและเพิ่มความสมดุลในร่างกายได้ และในบทความนี้ Divana Spa จะพาคุณไปทำความรู้จัก Shirodhara โปรแกรมนวดบำบัดความเครียด ซึ่งรายละเอียดเป็นอย่างไร ตามไปดูพร้อมๆ กัน

Shirodhara (ชิโรดารา) คืออะไร?

Shirodhara (ชิโรดารา) ประกอบด้วยคำสันสกฤต 2 คำ คือ Shiro แปลว่าศีรษะ และ Dhara แปลว่าไหล ดังนั้น Shirodhara จึงหมายถึง การหยดของเหลวบนหน้าผาก บริเวณอาชณาจักระ (Agnya Chakra) หรือดวงตาที่สาม ซึ่งควบคุมการทำงานของกายและจิต ในแง่วิทยาศาสตร์กล่าวว่าบริเวณนี้เชื่อมต่อกับต่อมไร้ท่อไพนีล หรือต่อมเหนือสมองที่ดูแลการหลั่งฮอร์โมนของร่างกาย 

Shirodhara เป็นศาสตร์แห่งการบำบัดแบบดั้งเดิมตามแบบแผนอายุรเวทของอินเดีย สืบทอดกันมายาวนานกว่า 5,000 ปี การทำโปรแกรมนวดบำบัดความเครียด Shirodhara มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้เกิดความสมดุลในร่างกาย ลดความเครียด ช่วยให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย

 

วิธีการบำบัดด้วย Shirodhara

การบำบัดด้วย Shirodhara เริ่มด้วยการนอนหงายบนเตียง พร้อมปลดปล่อยผมสยายลงมาแล้วหลับตาลงหรือใช้ผ้าปิดตา แล้วจึงค่อยๆ หยดน้ำมันลงชามอ่างที่เจาะรูอยู่เหนือศีรษะ โดยส่วนแรกที่น้ำมันจะหยดโดนก่อนคือหน้าผาก และจะค่อยๆ ไหลออกไปทางเส้นผม ถือเป็นการบำรุงเส้นผมไปในตัว จากนั้นจะเริ่มต้นด้วยการนวดเบาๆ บริเวณศีรษะ หน้าผาก ไล่เลียงไปตามบ่า ไหล่ และคอ โดยการนวดจากศีรษะลงมาเรื่อยๆ จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น 

การเลือกใช้น้ำมันและอุณหภูมิสำหรับการนวดแบบ Shirodhara ขึ้นอยู่กับธาตุของแต่ละคน เช่น

• คนธาตุลม ควรใช้น้ำมันที่มีส่วนผสมฤทธิ์ร้อนอย่างน้ำมันงา 

• คนธาตุไฟ ควรใช้น้ำมันมะพร้าวหรือบัตเตอร์มิลก์

• คนธาตุผสมระหว่างธาตุดินและธาตุน้ำ ควรใช้น้ำมันที่เบาบางลงมา เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันลาเวนเดอร์ 

การนวดบำบัดด้วย Shirodhara ใช้เวลาประมาณ 30-40 นาที เมื่อครบกำหนด จึงค่อยๆ นวดไปตามจุดสำคัญต่างๆ บริเวณใบหน้าและศีรษะ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อลมปราณ จะทำให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลายจากความเครียดสะสม สัมผัสได้ถึงอาการปวดหัวที่ทุเลาเบาบางลงอย่างเห็นได้ชัด

ข้อแนะนำ หลังจากทำ Shirodhara เสร็จแล้วควรพักผ่อนให้เต็มที่ หรือหากต้องไปทำกิจกรรม ควรเน้นที่เบาๆ อย่าใช้ร่างกายหนักเกินไปนัก

ประโยชน์ของ Shirodhara

1. ผู้ที่มีความเครียดสะสม มีอาการปวดหัว ปวดไมเกรน เป็นไซนัส การนวดแบบ Shirodhara จะช่วยเปิดพลัง หรือช่วยเลือดลมในร่างกายให้มีการไหลเวียนได้ดี

2. การไหลเวียนออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้ดีและมากยิ่งขึ้น ช่วยลดความรู้สึกอ่อนล้า อ่อนเพลีย ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ผ่อนคลาย และยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน 

3. ปรับความสมดุลในร่างกายให้ดีขึ้น เพิ่มการไหลเวียนเลือดในสมอง ทำให้โล่ง เบา สบาย จากความเครียดที่สะสม 

4. บำรุงผิวให้มีความเปล่งปลั่ง สุขภาพเส้นผมแข็งแรง เงางาม ช่วยชะลอการเกิดผมหงอก ขับสารพิษออกทางรูขุมขน 

5. ช่วยแก้ปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย อาหารไม่ย่อย ทำให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น ระบบย่อยดีขึ้น และขับถ่ายคล่อง 

6. ผู้ที่นอนหลับยาก นอนไม่หลับ หรือชอบตื่นกลางดึกบ่อยๆ หรือมีอาการ Jetlag หากได้มานวดบำบัดแบบ Shirodhara จะทำให้นอนหลับสนิท ร่างกายพักผ่อนเต็มที่


Divana Spa มีโปรแกรมการนวดบำบัด Shirodhara มีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้บำบัดนวดคลายเครียดให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ร่างกายเหมือนได้รีเซตใหม่อีกครั้ง แต่การนวด Shirodhara มีข้อจำกัดอยู่บางประการ นั่นคือ การนวดแบบนี้ไม่เหมาะกับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ผู้หญิงที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือนและตั้งครรภ์ ผู้ที่ถือศีลอดหรืออดอาหาร ผู้ที่เป็นโรคความดันต่ำ ผู้ป่วยโรคลมชัก หรือถ้ารู้สึกไม่ค่อยสบาย เป็นไข้ ท้องเสีย เวียนหัว มีแผลบนศีรษะ ควรหลีกเลี่ยงการนวดประเภทนี้ไปก่อน 


นอกจากโปรแกรม Shirodhara แล้ว Divana Spa ยังมีโปรแกรมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดและยังบำรุงผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่ง ดูอ่อนเยาว์ลง และถือเป็น Signature ของที่นี่ก็คือ Champagne Mango รวมทั้งยังมีโปรแกรมอีกหลายแบบให้เลือกที่เหมาะกับคุณ ดังนั้นเลือกผ่อนคลายที่ Divana Spa คุณจะได้ทั้งความสบายกลับไปพร้อมความสวยแบบมีครบจบในที่เดียว

 

ดื่มด่ำกับช่วงเวลาผ่อนคลาย พร้อมปรนนิบัติผิวสวยได้ที่ Divana Spa ทุกสาขา 

สอบถามข้อมูล Line: @divanathailan