Content

DIVANA SPA
นวดหินร้อนบำบัด ศาสตร์การนวดที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

หลายคนเมื่อเกิดอาการปวดเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวจากการนั่งทำงานนานๆ หรือทำกิจกรรมที่ใช้ต้องใช้ร่างกายหนัก มักจะคิดถึงการนวด ซึ่งมีด้วยกันหลายชนิด เช่น การนวดไทย นวดกดจุด นวดอะโรมา นอกจากนี้ยังมีศาสตร์การนวดบำบัดอีกชนิดที่กำลังมาแรง ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีนั่นคือ การนวดหินร้อนบำบัด ที่มีความโดดเด่นในการช่วยคลายความเมื่อยล้า และช่วยบำรุงผิวสวยไปพร้อมๆ กัน และยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย และ Divana Spa จะพาไปรู้จักกับศาสตร์การนวดหินร้อนบำบัด นี้อย่างละเอียด

 

การนวดหินร้อน (Hot Stone Massage)

การนวดหินร้อน เป็นการนำเอาหินมากระจายความร้อนด้วยการนวดไปยังจุดต่างๆ ของร่างกาย แทนการลงน้ำหนักด้วยฝ่ามือ ซึ่งน้ำหนักจากการนวดหินร้อนจะมีความสม่ำเสมอ และเมื่อความร้อนของหินกระจายเข้าสู่ผิวหนังชั้นในได้เป็นอย่างดี ก็จะทำให้ลดอาการปวด ตึง เกร็งกล้ามเนื้อ และยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต รวมทั้งปรับความสมดุลภายใน ถ้านวดเป็นประจำจะทำให้ผิวพรรณกระจ่างใส ดูเปล่งปลั่งมากขึ้น

สำหรับหินร้อนที่นิยมนำมาใช้ในการนวดบำบัดคือ หินบะซอลต์ (Basalt) หรือหินภูเขาไฟ ที่เกิดจากการเย็นตัวอย่างรวดเร็วของลาวาบนพื้นผิวโลก มีคุณสมบัติสำคัญ คือ เนื้อหินละเอียด มีรูพรุนเล็กๆ เป็นจำนวนมาก อุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมาย หินจะมีสีดำ เก็บความร้อนได้ดี รูปร่างของหินที่นำมาใช้ในการนวดบำบัด มีลักษณะกลมแบนเรียบ เพราะความเรียบลื่นของหินจะใช้ในการบีบ นวด คลึง ตามกล้ามเนื้อ ให้ผิวสัมผัสที่ดี ไม่ระคายเคืองผิว

 

ประโยชน์จากการนวดหินร้อน 

1. การนวดหินร้อนจะช่วยแก้ปัญหาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ตึงบริเวณต่างๆ ของร่างกาย ที่มีสาเหตุมาจากการออกกำลังกายอย่างหนัก หรือการใช้กล้ามเนื้อต่อเนื่องเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอาการโรคออฟฟิศซินโดรม

2. ช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิต และต่อมน้ำเหลือง ทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี สุขภาพดี ผิวพรรณสดใส

3. การนวดเป็นประจำจะช่วยด้านการทำงานของระบบขับถ่าย 

4. ความร้อนจากหินจะช่วยขับสารพิษออกจากรูขุมขน หากมีการใช้น้ำมันร่วมด้วย จะช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น นุ่ม เรียบเนียนยิ่งขึ้น แร่ธาตุจากหินจะช่วยทำให้ผิวเปล่งปลั่ง

5. การนวดด้วยหินร้อนช่วยเพิ่มระดับเซโรโทนิน หรือฮอร์โมนอารมณ์แห่งความสุขจะช่วยลดความรู้สึกด้านลบหรือภาวะซึมเศร้าได้มาก

6. เพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดอาการภูมิแพ้ต่างๆ รวมถึงลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย

7. ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น การนอนมีคุณภาพมากขึ้น ส่งผลให้ลดความเครียด ความวิตกกังวลสะสมได้

 

ขั้นตอนการนวดหินร้อนบำบัด

การนวดหินร้อนมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากมากนัก ดังนี้

• เริ่มจากนำหินไปแช่ในน้ำร้อน หรืออบในเครื่องอบด้วยอุณหภูมิประมาณ 45-50 องศาเซลเซียส หินต้องมีอุณหภูมิอุ่นพอเหมาะกับผิวหนัง

• วางหินลงบนผ้า เพื่อให้ร่างกายคุ้นชินกับความร้อนของหินก่อนวางหินลงบนร่างกาย 

• เมื่อร่างกายปรับตัวกับหินร้อนได้แล้ว จึงนำหินร้อนนวดคลึงไปตามร่างกายเป็นจังหวะสม่ำเสมอ โดยจะเริ่มนวดตั้งแต่ฝ่าเท้า ไล่ขึ้นจนถึงต้นขา แขน หลัง คอ บ่า ไหล่ ความร้อนที่กักเก็บอยู่ในหินจะส่งผ่านไปที่ผิวหนัง และกล้ามเนื้อส่วนลึก ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวลง 

• หากได้นวดเป็นประจำสม่ำเสมอช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องใส มีน้ำมีนวล สวยเปล่งปลั่งขึ้น


หากใครได้มาลองนวดหินร้อน ส่วนใหญ่แล้วจะประทับใจ รู้สึกสบายตัวตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้สัมผัสประสบการณ์นวดหินร้อน เพราะช่วยทำให้หายจากอาการปวดเมื่อยต่างๆ ได้ดีมาก 


สำหรับโปรแกรมนวดหินร้อนที่ Divana Spa ที่น่าสนใจ คือ โปรแกรม Ayurvedic Rose Glamour ช่วยบำรุงและปรนนิบัติผิวตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ด้วยการนำคุณประโยชน์จากกุหลาบผสานพลังของหินโรสควอตซ์ และน้ำมันอัลมอลสมุนไพรฤทธิ์เย็น ช่วยให้คุณผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ ผิวพรรณดูสดใส เรียบเนียน เปล่งประกาย โดยการนวดด้วยหินร้อนบำบัด ที่ Divana Spa สำหรับโปรแกรม Ayurvedic Rose Glamour นี้ใช้เวลา 210 mins ราคา 7,250 บาท



สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 

Line: @divanathailan

• Divana Scentuara Spa (Chidlom Branch)

• DII Wellness Med Spa Central Embassy

• Divana Divine Spa (Thonglor 17)

• Divana Nurture Spa (Sukhumvit 11)

• Divana Virtue Spa (Silom Branch)

• Divana Lana Spa (Chiang Mai Branch)